วิวัฒนาการภาพยนตร์จีน ตอนที่ 2
- ช่วงวิกฤต(1927-1930)
ปีค.ศ.1926 สงครามเป่ยฝา(北伐战争)ได้เริ่มต้นขึ้น วันที่ 4 เมษายน ค.ศ.1927 เกิดเหตุการณ์รัฐประหาร สงครามเป่ยฝาพ่ายแพ้ การร่วมมือระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์กับพรรคก๊กมินตั๋งล้มเหลว ภายใต้สถานการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ส่งผลให้ทิศทางของภาพยนตร์จีนตกอยู่ในสภาวะวิกฤตตามไปด้วย เพื่อต่อต้านชาวต่างชาติที่เข้ามาปกครองและควบคุมตลาดภายในประเทศจีน หกผู้ประกอบการภาพยนตร์รายใหญ่ในเซี่ยงไฮ้สมัยนั้น ซึ่งประกอบด้วยหมิงซิง(明星)ต้าจงหัวไป่เหอ(大中华百合)หมินซิน(民新)ซั่งไฮ่(上海)หัวจวี่(华剧)และโหย่วเหลียน(友联)ทั้งหมดได้ร่วมมือกันจัดตั้งบริษัทลิ่วเหอ(六合公司)ขึ้นมา โดยบริษัทนี้จะรับผิดชอบเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์และจัดจำหน่าย ส่วนเรื่องการสร้างภาพยนตร์ยังคงเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการแต่ละรายเหมือนเดิม การก่อตั้งขึ้นของบริษัทลิ่วเหอ(六和公司)ทำให้เกิดกระแสการสร้างภาพยนตร์แบบหยาบๆที่ไร้ความประณีต เป็นผลให้บริษัทภาพยนตร์ขนาดเล็ก 20 กว่าแห่งในเซี่ยงไฮ้ต้องล้มละลาย อีกด้านหนึ่งบริษัทที่เคยเป็นคู่แข่งกับหมิงซิง(明星) และต้าจงหัวไป่เหอ(大中华百合) อย่างบริษัทเทียนอี(天一)ก็ได้จัดตั้งฝ่ายดำเนินการขายขึ้นที่เมืองหนานหยาง(南洋)เพื่อแข่งกับบริษัทลิ่วเหอ(六和公司)
ปีค.ศ. 1928 บริษัทหมิงซิง(明星公司)ถ่ายทำ《火烧红莲寺》ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างมาก ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นจากนวนิยายกำลังภายในอิงประวัติศาสตร์เรื่องเจียงหูฉีเสียฉวน《江湖奇侠传》ที่เขียนโดยผิงเจียงปู้เซียวเซิง(平江不肖生)และออกฉายเดือนพฤษภาคมในปีเดียวกัน ซึ่งผลตอบรับจากประชาชนดีเกินความคาดหมาย จนบริษัทหมิงซิง(明星)เองต้องถ่ายทำตอนต่อๆไปเพิ่มขึ้นอีกถึง18ตอน ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์จีนในสมัยนั้นเลยทีเดียว เมื่อบริษัทอื่นๆเห็นว่าภาพยนตร์แนวกำลังภายในได้รับความสนใจจากประชาชนในวงกว้าง ต่างก็หันมาถ่ายทำภาพยนตร์แนว “อิทธิฤทธิ์อภินิหาร” กับแนว “กำลังภายใน” แทนภาพยนตร์แนวเดิมอย่าง “ความรัก”กับ “จีนโบราณ” ตามสถิติ ภายในปีค.ศ.1928 - ค.ศ.1931 บริษัทภาพยนตร์ 50 กว่าแห่งในเซี่ยงไฮ้ถ่ายทำภาพยนตร์ไปแล้วทั้งหมดเกือบ 400 เรื่อง และในจำนวนนั้นมีประมาณ 250 เรื่องที่เป็นภาพยนตร์แนวอิทธิฤทธิ์และกำลังภายใน
ปีค.ศ.1930 บริษัทภาพยนตร์ขนาดเล็กหลายแห่งร่วมกันก่อตั้งบริษัทภาพยนตร์เหลียนหัว(联华)ขึ้น บริษัทเหลียนหัว(联华)ได้สนับสนุนการเคลื่อนไหวฝูซิ่งกั๋วเพี่ยน(复兴国片运动)ซึ่งมีวัตถุประสงค์คือเพื่อปฏิรูปรูปแบบภาพยนตร์ในประเทศที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับไสยศาสตร์ ความเชื่อ ความรุนแรง และการต่อสู้ โดยหันมาเรียกร้องให้สร้างภาพยนตร์ที่ส่งเสริมศิลปะ เผยแพร่วัฒนธรรม และให้คติความรู้แก่ประชาชนแทน ภายใต้วัตถุประสงค์นี้ บริษัทเหลียนหัว(联华)ได้ดึงนักลงทุนที่มีอิทธิพลเข้ามามากมาย ในขณะเดียวกันก็รวบรวมกลุ่มคนที่มีความรู้ความสามารถให้เข้ามาเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ ช่วงเวลา 8 ปีที่บริษัทเหลียนหัว(联华)ดำรงอยู่ ได้ถ่ายทำภาพยนตร์ไปแล้วเกือบ100 เรื่อง โดยส่วนมากเป็นภาพยนตร์แนวใหม่ที่ให้ความรู้สึกแบบใหม่แก่ผู้ชม ดังนั้นเมื่อบริษัทเหลียนหัว(联华)ก่อตั้งได้ไม่นาน ก็เข้ามาแทนที่บริษัทสามเส้าอย่างหมิงซิง(明星)ต้าจงหัวไป่เหอ(大中华百合)และเทียนอี(天一)การก่อตั้งขึ้นของบริษัทภาพยนตร์เหลียนหัว(联华) บวกกับการที่ภายหลังได้เกิดเหตุการณ์18 กันยา ในปีค.ศ.1931 (เหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นได้เข้ารุกรานแมนจูเรีย หรือที่เรียกกันว่ากรณีมุกเดน) และเหตุการณ์28 มกรา ในปี1932 (ทหารญี่ปุ่นยึด 3 มณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งได้แก่เสิ่นหยาง(沈阳)จี๋หลิน(吉林)และเฮยหลงเจียง(黑龙江)) ขึ้น ทำให้ภาพยนตร์แนวอิทธิฤทธิ์และกำลังภายในตกต่ำถึงขีดสุด
- การเคลื่อนไหวของภาพยนตร์ฝ่ายซ้าย(1932-1937)
หลังจากปีค.ศ.1930 ภายใต้การนำของคอมมิวนิสต์จีน นักเขียนกลุ่มที่เซี่ยงไฮ้ได้จัดตั้งกลุ่มพันธมิตรนักเขียนฝ่ายซ้ายกับกลุ่มพันธมิตรผู้เขียนบทละครฝ่ายซ้ายขึ้น
การเกิดขึ้นของเหตุการณ์18 กันยา ในปีค.ศ.1931และเหตุการณ์ 28 มกรา ในปี1932 ถือเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนในการชมภาพยนตร์จีน ผู้ชมจำนวนมากไม่พอใจกับภาพยนตร์แนวอิทธิฤทธิ์กำลังภายใน ต่างก็เรียกร้องให้บริษัทภาพยนตร์ถ่ายทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับการต่อต้านญี่ปุ่น และการต่อต้านการทำสงคราม ในเดือนพฤษภาคม ปีค.ศ.1932 บริษัทหมิงซิง(明星公司)ได้เชื้อเชิญเซี่ยเยี่ยน(夏衍)อาอิง(阿英) และเจิ้นป๋อฉี(郑伯奇)ให้เข้ามาเป็นที่ปรึกษาแต่งบทภาพยนตร์ ต่อมาภายหลังบริษัทเหลียนหัว และเทียนอี ก็ได้เชื้อเชิญสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อย่างหยางฮั่นเซิง(阳翰笙) เถียนฮั่น(田汉) ซุนซืออี้(孙师毅)เนี่ยเอ่อ( 聂耳)เป็นต้น ให้เข้ามาร่วมงานด้วย
เดือนมีนาคม ค.ศ.1933 กลุ่มภาพยนตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์ได้ก่อตั้งขึ้น โดยมีเสิ่นตวนเซียน( 沈端先)เป็นหัวหน้ากลุ่ม ในปีเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่า 2 ใน 3 ของจำนวนภาพยนตร์ทั้งหมดกว่า 70 เรื่องที่บริษัทภาพยนตร์แต่ละแห่งสร้างขึ้นนั้น จะเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับแนวคิดฝ่ายซ้ายและแนวคิดหัวก้าวหน้า การออกฉายของภาพยนตร์มีอิทธิพลต่อสังคมในวงกว้าง ทำให้ประชาชนเกิดความฮึกเหิมรักชาติ ในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวของภาพยนตร์ฝ่ายซ้ายนั้น เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงสภาวการณ์ที่วุ่นวายไม่สงบของสังคมสมัยนั้นได้อย่างแท้จริง และการปลุกระดมให้ต่อต้านญี่ปุ่นก็เป็นแนวคิดอัตถนิยม(现实主义)ที่มีอิทธิพลต่อเนื่องมาสู่ภาพยนตร์
Comments
Post a Comment